Record 8 Learning Experiences Management in Early childhood Education
Monday 5 March 2018
08.30 AM - 11.30 AM
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาวิชาชีพครู โดยเรื่องที่จะนำมาสอนนั้นต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ ต้องเป็นเรื่องที่เด็สนใจและต้องการอยากรู้ โดยต้องสอดคล้องกับบริบทพื้นที่นั้น คือ ต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบับเด็ก เพื่อให้เด็กเรียนรู้และสามารถระวังตัวเองได้ด้วย โดยสิ่งที่นักศึกษาต้องพร้อมนั้นมีทั้งนี้
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมที่จะสอนไว้ล่วงหน้า
2. การจัดกิจกรรม ต้องมีความหลากหลาย แปลกใหม่ และน่าสนใจ สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
3. ทุกอย่างที่นำมานั้น ต้องมีความปลอดภัย เข้าใจง่าย สามารถให้เด็กทำได้
สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยต้องมีการวางแผนและเตรียมพร้อมที่จะสอนไว้ล่วงหน้า
2. การจัดกิจกรรม ต้องมีความหลากหลาย แปลกใหม่ และน่าสนใจ สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
3. ทุกอย่างที่นำมานั้น ต้องมีความปลอดภัย เข้าใจง่าย สามารถให้เด็กทำได้
มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน
และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว
น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาระที่ ๑ :
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ ๒ : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ ๓ : สารและสมบัติของสาร
สาระที่ ๔ : แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ ๕ : พลังงาน
สาระที่ ๖ : กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ ๗ : ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ ๘ : ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สุขศึกษาและพลศึกษา เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
ภาษา การเล่าประสบการณ์ การอ่านนิทาน
สังคม คุณธรรมจริยธรรม ทักษะการเข้าสังคม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. การปฏิบัติตามคำสั่ง
2. การปฏิบัติตามคำบรรยาย
3. การปฏิบัติตามข้อตกลง
4. การปฏิบัติตามจินตนาการ
5. การปฏิบัติแบบผู้นำผู้ตาม
6. การปฏิบัติแบบประกอบเพลง
7. การปฏิบัติแบบความจำ
โดยมีระดับขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 เคลื่อนไหวพื้นฐาน
ขั้นที่ 2 เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
ขั้นที่ 3 ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
คำศัพท์
Geometry เรขาคณิต
algebra พีชคณิต
energy พลังงาน
math คณิตศาสตร์
science วิทยาศาสตร์
การประเมิน
วันนี้ได้รับความรู้และวิธีการสอนเยอะมาก อาจารย์ให้คำแนะนำและปรับวิธีการสอนให้ถูกต้อง
2. การปฏิบัติตามคำบรรยาย
3. การปฏิบัติตามข้อตกลง
4. การปฏิบัติตามจินตนาการ
5. การปฏิบัติแบบผู้นำผู้ตาม
6. การปฏิบัติแบบประกอบเพลง
7. การปฏิบัติแบบความจำ
โดยมีระดับขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 เคลื่อนไหวพื้นฐาน
ขั้นที่ 2 เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
ขั้นที่ 3 ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
คำศัพท์
Geometry เรขาคณิต
algebra พีชคณิต
energy พลังงาน
math คณิตศาสตร์
science วิทยาศาสตร์
การประเมิน
วันนี้ได้รับความรู้และวิธีการสอนเยอะมาก อาจารย์ให้คำแนะนำและปรับวิธีการสอนให้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น