Record 11 Learning Experiences Management in Early childhood Education
Monday 26 March 2018
08.30 AM - 11.30 AM
วันนี้สอบสอนแผนเสริมประสบการณ์ ครั้งที่ 2 ของวันอังคาร
อาจารย์ทบทวน 6 กิจกรรมหลัก และหลักในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ผู้เรียนเลือกที่จะทำด้วยตนอง โดยสื่อที่นำมาใช้นั้นต้องเป็นวัสดุเหลือใช้ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยอาจให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม จากการเป็นอาสาเข้ามาสอนเด็กๆ ทำกิจกรรมหรือจัดเตรียมของสื่ออุปกรณ์มาให้
กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง แล้วถามในเนื้อเพลงว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นถามประสบการณ์เดิมว่านอกจากในเลงมีอะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน
นำตัวอย่างอาหารมาให้เด็กดู ระหว่างอาหารสุกใหม่กับใกล้เสีย เพื่อให้เด็กแบ่งแยกลักษณะความแตกต่างของอาหารได้
ขั้นสรุป
ครูละเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อ
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
นำรุปภาพผีเสื้อมาให้เด็กสังเกตดูเปรียบเทียบระหว่างลักษณะของผีเสื้อกลางวันกับผีเสื้อกลางคืน
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนร่วมกัน
กลุ่มที่ 5 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จมูก
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
นำกล่องกลิ่น 2 กล่อง มาให้เด็กทายกลิ่นเปรียบเทียบกลิ่นหอม แล้วให้เด็กออกมาติดทายกลิ่น
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 6 หน่วยบ้านแสนรัก
ขั้นนำ
นำด้วยนิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน
นำรูปภาพลักษณะของบ้านมาให้เด็กดู แล้วบอกส่วนประกอบของบ้านในตาราง แล้วเปรียบเทียบความเหมือนความต่างโดยผังไดอะแกรม
ขั้นสรุป
บ้านมีลักษณะต่างกัน และใช้เวลาในการสร้างไม่เท่ากัน
การประเมิน
อาจารย์เสนอแนะและให้คำแนะนำกับทุกกลุ่มละเอียด
อาจารย์ทบทวน 6 กิจกรรมหลัก และหลักในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ผู้เรียนเลือกที่จะทำด้วยตนอง โดยสื่อที่นำมาใช้นั้นต้องเป็นวัสดุเหลือใช้ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยอาจให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม จากการเป็นอาสาเข้ามาสอนเด็กๆ ทำกิจกรรมหรือจัดเตรียมของสื่ออุปกรณ์มาให้
กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง แล้วถามในเนื้อเพลงว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นถามประสบการณ์เดิมว่านอกจากในเลงมีอะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน
นำตัวอย่างอาหารมาให้เด็กดู ระหว่างอาหารสุกใหม่กับใกล้เสีย เพื่อให้เด็กแบ่งแยกลักษณะความแตกต่างของอาหารได้
ขั้นสรุป
ครูละเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อ
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
นำรุปภาพผีเสื้อมาให้เด็กสังเกตดูเปรียบเทียบระหว่างลักษณะของผีเสื้อกลางวันกับผีเสื้อกลางคืน
ขั้นสรุป
ครูและเด็กทบทวนร่วมกัน
กลุ่มที่ 5 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จมูก
ขั้นนำ
นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
นำกล่องกลิ่น 2 กล่อง มาให้เด็กทายกลิ่นเปรียบเทียบกลิ่นหอม แล้วให้เด็กออกมาติดทายกลิ่น
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 6 หน่วยบ้านแสนรัก
ขั้นนำ
นำด้วยนิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน
นำรูปภาพลักษณะของบ้านมาให้เด็กดู แล้วบอกส่วนประกอบของบ้านในตาราง แล้วเปรียบเทียบความเหมือนความต่างโดยผังไดอะแกรม
ขั้นสรุป
บ้านมีลักษณะต่างกัน และใช้เวลาในการสร้างไม่เท่ากัน
การประเมิน
อาจารย์เสนอแนะและให้คำแนะนำกับทุกกลุ่มละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น