วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Monday 30 April 2018

Record 15 Learning Experiences Management in Early childhood Education
Monday 30 April 2018
08.30 AM - 11.30 AM

วันนี้สอนเสริมประสบการณ์ ครั้งที่ 5 วันพฤหัสบดี
กลุ่มที่ 5 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์ การถนอมอาหาร
ขั้นนำ
   1. ปริศนาคำทายเกี่ยวกับกล้วย
ขั้นสอน
    2. เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
        - ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
        - การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
    3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ         
    4. ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
    5. เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
       - ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
       - ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป   
     6. เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้



กลุ่มที่ 6 หน่วยบ้าน เรื่องหน้าที่ของคนในบ้าน
ขั้นนำ
     1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
                       คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
                          ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
                          เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
                          แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
                          อย่าให้สับสน เก็บไว้ให้ดี
      2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
         - ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
         - นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
     3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็กควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
         - ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
         - ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
         - เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
     4. ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
     5. ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป 
      6. เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน



ทดสอบสอนแผนเสริมประสบการณ์วันศุกร์
กลุ่มที่1 หน่วยบ้าน เรื่องการปฏิบัติตนของคนในบ้าน
ขั้นนำ
     1. ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
        - ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
        - ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
        - ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
        - ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
       2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
         - เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
          - จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
ขั้นสอน
       1. ครูเล่านิทานเรื่อง หนูออมรักสะอาด ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน โดยถามคำถาม เช่น
           - หนูออมทำกิจกรรมใดในบ้านบ้าง
           - กิจกรรมใดที่แสดงให้เห็นว่าหนูออมดูแลรักษาบ้านให้น่าอยู่
            - เด็กๆ มีวิธีดูแลรักษาบ้านแบบหนูออมหรือไม่ และทำอย่างไร
       2. ครูขออาสาสมัครออกมาแสดงบทบาทสมมติในการปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันสังเกตว่า ทำกิจกรรมอะไร ควรปฏิบัติหรือไม่ควรปฏิบัติช่วยแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
       3.ครูให้เด็กช่วยกันบอกกิจกรรมที่ช่วยคุณพ่อคุณแม่เมื่ออยู่ที่บ้าน คนละ 1 กิจกรรม ครูบันทึกผลบนกระดานในรูปแบบแผนผังความคิด ชื่องานบ้านที่หนูทำได้ ให้เด็กๆ ได้สังเกตและสำรวจการทำงานบ้านของตนเองและเพื่อน
 ขั้นสรุป
        4. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้านและให้ความรู้เพิ่มเติม โดยเน้นให้เด็กช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ตามความสามารถได้จะช่วยให้เด็กๆ เก่งขึ้น ผู้ใหญ่ในบ้านก็จะชื่นชม



กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้ เรื่องข้อควรระวัง
ขั้นนำ
        1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน
ขั้นสอน
        2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )
ขั้นสรุป
         3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
         4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต



การประเมิน
          วันนี้ทุกคนมีการเตรียมพร้อมดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น