Record 3 Learning Experiences Management in Early childhood Education
Monday 29 January 2018
08.30 AM - 11.30 AM
วันนี้อาจารย์ทบทวนในหัวข้อเรื่อง การเรียนรู้และการพัฒนาเด็กปฐมวัย มาตรฐานการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ การสอนแบบโครงการ และให้ทำแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน 4 กลุ่ม ดังนี้
พัฒนาการ
พัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง
กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม
ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม
ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
( 12 มาตรฐาน 53 ตัวบ่งชี้)
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
1.1 มีน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
1.2 มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย
1.3 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของตน
1.4 หลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค อุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด
มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
2.1 ร่าเริงแจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
2.2 มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก
2.3 ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เหมาะสมกับวัย
2.4 ชื่นชมศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักธรรมชาติ
มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
3.1 มีวินัย รับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์
3.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือแบ่งปัน
3.3 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.4 ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ
มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
4.1 สนใจเรียนรู้สิ่งรอบรู้ ซักถามอย่างตั้งใจ และรักการเรียนรู้
4.2 มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้
4.3 มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย
4.4 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.5 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
5.1 ครูเข้าใจปรัชญา หลักการ และธรรมชาติของการจัดการศึกษาปฐมวัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์
5.2 ครุจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล
5.3 ครูบริหารจัดการชั้นเรียนที่สร้างวินัยเชิงบวก
5.4 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
5.5 ครูใช้เครื่องมือการวัดและประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างหลากหลาย และสรุปรายงานผลพัฒนาการของเด็กแก่ผู้ปกครองทุกภาคเรียน
5.6 ครูวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการจัดประสบการณ์
5.7 ครูจัดสิ่งแวดล้อมให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
5.8 ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเด็ก และผู้ปกครองด้วยความเสมอภาค
5.9 ครูมีวุฒิและความรู้ความสามารถในด้านการศึกษาปฐมวัย
5.10 ครูจัดทำสารนิทัศน์และนำมาไตร่ตรองเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก
มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
6.1 ผู้บริหารเข้าใจปรัชญาและหลักการศึกษาปฐมวัย
6.2 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาเด็กปฐมวัย
6.3 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลการประเมินผลหรือการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ
6.4 ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
6.5 ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ
6.6 ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาปฐมวัยเต็มศักยภาพและเต็มเวลา
6.7 เด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
1.1 มีน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
1.2 มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย
1.3 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของตน
1.4 หลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค อุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด
มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
2.1 ร่าเริงแจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
2.2 มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก
2.3 ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เหมาะสมกับวัย
2.4 ชื่นชมศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักธรรมชาติ
มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
3.1 มีวินัย รับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์
3.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือแบ่งปัน
3.3 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.4 ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ
มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
4.1 สนใจเรียนรู้สิ่งรอบรู้ ซักถามอย่างตั้งใจ และรักการเรียนรู้
4.2 มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้
4.3 มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย
4.4 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4.5 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
5.1 ครูเข้าใจปรัชญา หลักการ และธรรมชาติของการจัดการศึกษาปฐมวัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์
5.2 ครุจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล
5.3 ครูบริหารจัดการชั้นเรียนที่สร้างวินัยเชิงบวก
5.4 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
5.5 ครูใช้เครื่องมือการวัดและประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างหลากหลาย และสรุปรายงานผลพัฒนาการของเด็กแก่ผู้ปกครองทุกภาคเรียน
5.6 ครูวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการจัดประสบการณ์
5.7 ครูจัดสิ่งแวดล้อมให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
5.8 ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเด็ก และผู้ปกครองด้วยความเสมอภาค
5.9 ครูมีวุฒิและความรู้ความสามารถในด้านการศึกษาปฐมวัย
5.10 ครูจัดทำสารนิทัศน์และนำมาไตร่ตรองเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก
มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
6.1 ผู้บริหารเข้าใจปรัชญาและหลักการศึกษาปฐมวัย
6.2 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาเด็กปฐมวัย
6.3 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลการประเมินผลหรือการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ
6.4 ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
6.5 ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ
6.6 ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาปฐมวัยเต็มศักยภาพและเต็มเวลา
6.7 เด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 7
แนวการจัดการศึกษา
7.1 มีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.2 มีระบบและกลไกให้ผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายตระหนักและเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย
7.3 จัดกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
7.4 สร้างการมีส่วนร่วมและแสวงหาความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น
7.5 จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง
8.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา
8.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และแผนปฏิบัติการ ของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
8.3 จัดระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการ
8.4 ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด
8.5 นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
8.6 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายในตามความเป็นจริง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 9 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่ง การเรียนรู้
9.1 เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผู้ปกครองและบุคลากรในสถานศึกษา
9.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้น ของการศึกษาปฐมวัย “เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน”
10.1 จัดโครงการ กิจกรรมพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้นการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา "เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน"
10.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย "เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน"
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับ คุณภาพให้สูงขึ้น
11.1 จัดโครงการกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนตามนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
11.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย
มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
มาตรฐานที่ 12 เด็กทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และไหว้สวย
12.1 จัดให้มีกิจกรรมฝึกการทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และทำความเคารพโดยการไหว้พระเป็นประจำทุกวัน
12.2 เด็กทุกคน ทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอนได้ และไหว้สวย
7.1 มีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.2 มีระบบและกลไกให้ผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายตระหนักและเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย
7.3 จัดกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
7.4 สร้างการมีส่วนร่วมและแสวงหาความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น
7.5 จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน
มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดใน กฎกระทรวง
8.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา
8.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และแผนปฏิบัติการ ของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
8.3 จัดระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการ
8.4 ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด
8.5 นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
8.6 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายในตามความเป็นจริง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 9 สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่ง การเรียนรู้
9.1 เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กผู้ปกครองและบุคลากรในสถานศึกษา
9.2 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้น ของการศึกษาปฐมวัย “เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน”
10.1 จัดโครงการ กิจกรรมพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้นการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา "เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน"
10.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย "เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน"
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ 11 การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับ คุณภาพให้สูงขึ้น
11.1 จัดโครงการกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนตามนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
11.2 ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย
มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
มาตรฐานที่ 12 เด็กทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และไหว้สวย
12.1 จัดให้มีกิจกรรมฝึกการทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอน และทำความเคารพโดยการไหว้พระเป็นประจำทุกวัน
12.2 เด็กทุกคน ทำสมาธิได้ ไหว้พระก่อนนอนได้ และไหว้สวย
ภาพการเขียน Mind Mapping ตามหน่วยในหนึ่งสัปดาห์ของแต่ละกลุ่ม
หน่วย ผลไม้สุขภาพ
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
หน่วยผีเสื้อ Butterfly
หน่วยตัวฉัน
หน่วยบัานแสนรัก
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
คำศัพท์
ผีเสื้อ Butterfly
วุฒิภาวะ maturity
ผังมโนภาพ Mind Mapping
ปรัชญา philosophy
มาตรฐาน standard
มาตรฐาน standard
ข้อเสนอแนะ
ควรเชื่อมโยงและดูหน่วยการเรียนดีๆ ว่าสามารถใช้ส่วนไหนได้บ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น